สารคดี

วิถีชีวิตของคนไทยนั้นเรียบง่ายแต่ก็มีศิลปะในการดำเนินชีวิต อาหารการกินถือว่าเป็นเรื่องที่คนไทยให้ความสำคัญมากที่สุดเรื่องหนึ่ง สำนวนไทยที่แสดงถึงความสำคัญของอาหารการกินนั้นมีอยู่มากมายเช่น  รู้จักทำมาหากิน กตัญญูรู้คุณข้าวแดงแกงร้อน รู้เท่าทันไม่ปล่อยให้ใครมาต้มยำทำแกง
          คนไทยส่วนใหญ่ปลูกบ้านอยู่ใกล้กันเป็นหมู่บ้านทุกครัวเรือนมักปลูกไม้ผลรอบบริเวณบ้าน  มีต้นมะม่วง  มะยม กล้วย  ขนุน  มะละกอ  ปลูกผักริมรั้ว  เช่นตำลึง  กระถิน  ผักปลัง  ขจร  บวบ  ถ้ามีบริเวณบ้านกว้างก็จะขุดบ่อเลียงปลา ปลูกผักบุ้ง  สายบัว  ผักแว่น  สันตะวา  ที่ใกล้ ๆ ชายน้ำปลูกผักสวนครัว  เช่น  ผักกาด หอม พริก  มะเขือ  ถั่วพลู  ตะไคร้  กะเพรา  โหระพา  ขิง  ข่า  สะระแหน่   พืชผักเหล่านี้สามารถนำมาปรุงอาหารที่สดสะอาดในชีวิตประจำวันดังนั้นการกินอยู่ของคนไทยจึงมีความสัมพันธ์กับธรรมชาติแวดล้อมในน้ำมีปลาในนามีข้าว เป็นชีวิตที่มีความสุขและมีความพอเพียงอย่างแท้จริง
คนไทยมีศิลปะการปรุงอาหารที่ประณีตเพื่อแสดงถึงรสมือและฝีมือ  อาหารไทยจัดประเภทได้เป็นอาหารคาว  อาหารหวาน อาหารว่างหรือของกินเล่น นอกจากนี้ยังมีอาหารในท้องถิ่น อาหารไทยตามฤดูกาล และตามเทศกาล  อาหารไทยแต่ละอย่างล้วนมีวิธีปรุงที่น่ารู้น่าสนใจเป็นอย่างมาก  นับว่าเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้านที่โดยทั่วไปรับประทานข้าว ผัก ปลาและน้ำพริก เป็นอาหารพื้นบ้าน 
          ภูมิปัญญาของคนไทยนั้น  ได้คิดค้นการปรุงอาหารามฤดูกาลเพื่อให้ได้รับประทานอาหารที่สดมีคุณภาพและเป็นการดูแลสุขภาพ นอกจากนี้เทศกาลต่างๆ ก็มีอาหารไปทำบุญและเลี้ยงญาติมิตรที่มาร่วมงาน เป็นการพบปะสังสรรค์กันในยามที่ว่างจากงาน
อาหารไทยจึงเป็นเครื่องบ่งบอกแห่งการสั่งสมวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาไทยที่เราควรภาคภูมิใจและรักษาไว้ตราบนานเท่านาน


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม